Friday, July 16, 2010

The Sorcerer's Apprentice

Itong palabas na ito ay gawa ng Walt Disney Pictures where fantasy comes alive [insert colorful fireworks here]

Earlier, maaga akong natulog, so maaga din akong nagising kaya sumaglit muna ako sa mubi house para manood ng movie. Naisip ko sa weekend ko nalang papanoorin ang Inception dahil mukang astig ito sa IMAX, pinili ko nalang muna ang Sorcer's Apprentice tutal mahilig naman ako sa magic magic na movie so, saktong sakto lang ang palabas na ito.


Na entertain naman ako sa movie at napatawa naman sa ilang attempt nila na magpatawa. Mas okay naman para sa akin ang palabas na ito ng way way far kesa sa Ghost Rider ni Nicolas Cage dati.

Simple lang naman ang kwento ng palabas, tungkol ito sa isang malanding Sorcerer na gustong i invade at buhayin lahat ng mga masasamang Sorcerer subalit meron syang malaking problem dahil naka kulong sya sa isang botelyang may pinta.

Bali si Merlin ang Master ng malanding Sorcerer na ito, kasama nyang apprentice si Balthazar (Nicolas Cage) at si Becky (Teresa Palmer). Ngunit dahil masama ang hangarin ng Malanding Sorcer pinatay nya si Merlin, basta ka partner in crime nya si Maxim Horvath (Alfred Molina) na may gusto rin kay Becky. Oo love triangle sila ni Nicolas Cage kay Teresa.


Bago ma deadbol si Merlin iniwan nya kay Balthazar yung apprentice ring, isang silver dragon ring na gagalaw mag isa pag hinawakan ng bagong sorcere's apprentice at ayun lamang daw ang makakatalo sa kalaban at mag liligtas ng human race from the evil sorcerer.

Matagal na nag search si Balthazar hanggang sa mahanap nya ang weirdong bata na nag ngangalang Dave Stutler (Jay Baruchel) at binigay nya ang singsing. Pagkabigay nya ng singsing dahil sa may likas na pagka-tanga itong si dave napakawalan nya accidentaly si Horvath. Kaya nag laban si Balthazar at si Horvath at nakulong sila muli sa isang inodoro ay mali sa isang anciet Jar pala.

After 10 years.

Binatilyo na si Dave, isa na syang Nuclear Physics Nerdie loser guy nung bumalik si Balthazar sa eksena para i train syang maging isang magaling na sorcerer . Nag magic magic sila , with the help of physics genius brain ni Dave eh, mas lalong na enhance ang kanyang power at naging close silang lalo ng master nya. Gaya ng ibang ganitong klaseng palabas meron syang love interest na crush na crush nya noong Grade school palang sila pero dahil nga sa kahihiyan noong araw na nag pakita si Balthazar sa kanya napagkamalan syang aning-aning ng buong class at napilitang lumipat ng skul na naging dahilan ng hindi nila pag kikita for like 10 years.

Sa sa muling pag kikita nila parang may spark lang kay dave at nainlove sya kaso sabay naman ito sa pagiging apprentice ni Dave hanggang sa dumating ang kalaban at hina-hunt si Dave upang hanapin ang Botelyang may pinta dahil doon nakakakulong ang malanding sorcer na sisira sa human race. Bali maraming action scene with poor CGI sa mga actions at labanan nila para sa botlyeng may pinta.

sa huli nakawala ang kalaban at nag labanan sila ng kapangyarihan at nag wagi si Dave and they live happily ever after. Finish!

24 comments:

  1. Wala ka namang napanood na hindi mo nagustuhan. Hmpf ayoko na panoorin knwento mo na!

    ReplyDelete
  2. nais kong panoorin to mamaya. :p
    Excited na ako dahil sa kwento mo.

    ReplyDelete
  3. pinanuod ko din siya kahapon... di ko siya masyado gusto.

    ReplyDelete
  4. isang malanding sorcerer at isang weirdong bata. mukhang maganda movie to. hanep ng mga characters.lol

    e bakit nga pala malanding sorcerer, nag-ka-cartwheel ba yung sorcerer sa loob ng botelya? lmao

    ReplyDelete
  5. hahahaha! nakalimutan ko lahat ng sasabihin ko nung nabasa ko yung "finish!" hahahaha! puta

    ReplyDelete
  6. puta ka nadisturb ako dun sa botelyang may pinta, haha.

    ReplyDelete
  7. kuya, bat walang spoiler alert? :(

    ReplyDelete
  8. nag skip read ako kasi papanoorin ko pa to, pero i read the intro and ending hehe. ayoko rin ng ghost rider.

    ReplyDelete
  9. base.

    kakapanood ko rin nito, ilang oras pa lang ang nakakalipas. at talagang kinuwento mo. haha. baka wala ng manood nyan paps.

    ReplyDelete
  10. @Glentot

    Meron, ung legions walang kwenta kaya. Edi wag mong panoorin buset! LOL

    @Khantotantra

    Sige panoorin mo alam kong matutuwa ka naman kahit papaano :-D

    @Gillboard

    Ay ganun di mo masyadong gusto, ayos lang yun sir baka ung inception sa weekend magustuhan mo na

    @Pusang kalye

    Koya alamamin mo nalang kung baket ganun para ma satify ang interest mo ahaha

    ReplyDelete
  11. @Caloy

    Baket anong masama sa finish koya?! ang ganda kaya. Finish!

    @Oliver

    Baket ka na disturb sa botelyang may pinta?! LOL

    @Anonymous

    Ay pasensya naman, hindi naman super spoiler slight lang hahaha

    @GLIP

    Lagi ka naman nag skip read eh ahahha

    @Superbalentong

    Marami paring manonood nyan bossing. Nagenjoy ka ba?

    ReplyDelete
  12. @pope

    Sir It's going to be a pleasure of mine, I'll take time to create a special post on this.

    Thanks and God bless you!

    ReplyDelete
  13. naks! spoiler?! nyahahhahaha... ok lang wala naman akong plano manood pero at least alam ko na ang kwento diba... hikhikhikhikhik...

    ReplyDelete
  14. ang landiii hahaha beautiful eyes pa hehe

    ReplyDelete
  15. kumusta na idol? parang medyo minamalas si jerry ruckheimer ngayon ah.. sunod na hindi kumikita ang pelikula niya for disney eh... prince of persia at to ngang sorcerer's apprentice. hehe. at saka, matagal na rin akong walan nagustuhan na pelikula ni nicolas cage... bad trip din yung ghost rider niya! gagawan daw ng sequel.. haay...

    ReplyDelete
  16. waahhhh.....ikinuwento na talaga. 'di bale, ida-download ko pa rin siya habang nandito pa ako sa saudi. hehehe

    ReplyDelete
  17. Eye candy lang siguro ito dahil sa effects. Parang hindi ka masyado nag-enjoy e. LOL.

    ReplyDelete
  18. @Xrosaic

    Buti naman at naligaw ka rin sa bahay ko ahahahah

    @GLIP

    Pre mas malandi ka kaya! LOL

    @MR. Night Crawler

    Ok lang naman ako sir, kaw musta?! Yung prinse of persia ok naman ah? Sa tingin ko ung next na movie nya magiging ok na

    @Nobenta

    Sige lang pre download mo..Aabot pa ba picture greeting ko? sa monday ko i sesend sayo sir

    @Victor

    ahaha eye candy talaga?! Nag enjoy naman ako ng slight at dahil nga siguro sa effects ahahha

    ReplyDelete
  19. @Xrosaic

    Buti naman at naligaw ka rin sa bahay ko ahahahah

    @GLIP

    Pre mas malandi ka kaya! LOL

    @MR. Night Crawler

    Ok lang naman ako sir, kaw musta?! Yung prinse of persia ok naman ah? Sa tingin ko ung next na movie nya magiging ok na

    @Nobenta

    Sige lang pre download mo..Aabot pa ba picture greeting ko? sa monday ko i sesend sayo sir

    @Victor

    ahaha eye candy talaga?! Nag enjoy naman ako ng slight at dahil nga siguro sa effects ahahha

    ReplyDelete
  20. Nung nasa 5th paragraph na ako alam ko nang spoiler tong entry mo kaya di ko na binasa. Sa boobs na lang ako tumingin.

    At inamin ko talagang hindi ko sya binasa. HAHAHA Ang sarap kase ng monay ni ate. :D

    ReplyDelete
  21. oo, nagenjoy ako. inaabangan ko talaga to. kahit walang popcorn at wendys frosty lang kinakain ko sa malamig na sinehan, ayos na ayos. haha

    ReplyDelete
  22. @Ferbert

    Alam na alam kong mag papaligaya sayo ang boobs ni teresa kaya nilagay para sayo! LOL

    @Super Balentong

    Ayos Sir Kampay!

    ReplyDelete
  23. di ko masyado gusto ang may mga effects naalala ko tuloy ang predator. LOL

    ReplyDelete
  24. aba at for approval na ang mga comments hihihi bakit kaya?

    ReplyDelete