Wednesday, June 23, 2010

Untitled

Sa office...

kung hindi ako nag twi-twitter eh nag blo-blog ako pero multitasking naman ito dahil habang ako'y nag iisip ng aking iblo-blog busy naman ang aking tweetdeck sa kaka tweets ng kung ano-anong shit at sabay naman 'nun ang pag intindi ko sa mga planta ng aming cliente na wag sumabog bunga ng failing Turbines at kung ano ano pang makinarya ng planta na mine-maintain ang kalusugan gamit ang aming equipments at software. In english machinery health management.

One day ang isang kaoffice mate ko ay nakuhanan ako sa akto habang nagtratrabaho. Nahiya me much.

Teka share ko ang picture.


Bwahihihi. Naka idlip lang naman ng konti kasi na stress me. Kakatapos ko lang atang makipag sagutan sa email noong panahon na 'yun kaya napagod me much. take note, hindi ako nakipag sagutan sa cliente ko kundi sa bossing ko ako nakipag sagutan. Attitude much?!

Ayokong mag bigay ng mga reklamo tungkol sa work basta thankful ako kay Papa Jesas dahil may pambayad ako ng bills tuwing mag daratingan ang mga putanginang umuubos ng kayamanan ko. So it's just fair to not talk bad things about my work.

sabi nga ng aking kaibigan sa fezbuk

Yes, isa ako sa nag like sa status nya and I so agree. Aanhin ko ang mataas na sweldo kung hanggang bahay at vacation ko ay nag tra-trabaho ako at mawawalan ako ng time uminom kasama ang friends. Or 'di naman kaya eh, nasa kalagitnaan ako ng party and some stuff that I should not write here tapos biglang may tatawag sakin about work stuf, WTF! Pero sometimes I would like to experience how does it feel to be working my ass hard just like that.

Anyway high way, segway muna ako ng konti nakita ko kanina 'yung dati kong office mate na lagi kong kainuman dati, kwentuhan lang konti then paalaman na. Suddenly I just realized it is indeed a reality that people come and go in our lives, they say hi for a while then boom coco crunch gone. Question is, did I make an impact to them that they would remember such significant act of goodness from me? Kindness perhaps, true friendship? act of happiness to cheer them up while their sad? encouragement? Or nothingness? 'yung tipong you just came across with them at one point tapos na kasama mo for a while then gone.

It has been my goal to give an act of kindness to the people I chose to be close with. In layman's term, friend. I offer what I have without hesitation without asking for anything in return, because I think somehow when they get to talk about Jepoy to anyone they would see kindness, friendliness and be able to do it to others as well that is how I define my influence. I believe that people matter (parang miss universe lang) and every person who has the opportunity to know us deeper than usual deserves an act of genuine kindness if you know what I'm talking about. to treat them right.

I guess what I am trying to say is cherish every moment that you are with these kind of people that you choose to be friend with, there will come a time that you will not be able to do the things you were doing right now. Because people come and people go. if you choose to be remembered badly then that's your choice that's probably who you really are and I respect that.

Gutum lang me kaya kung ano ano napag sususulat ko at dahil dyan nakapag practice ako malapit na ulet ang IELTS test ko kaya kelangan lang mag sulat ng konting english.

yown lang bow!

47 comments:

  1. Kht ako nakakaidlip dn pag stress.. Hehe hnd nga lang sa work.. Hehe sa school lang. Panu b naman math subject, ung tip0ng naguluhan ka na. Haha.. Sv nga ng prof. ''If you get stock? Sleep on it''. Hehe

    tungkol naman sa kaybgn.? O0 ganun cguro tlaga.. Ung tip0ng wala na clang time maksma ka. Ska mas maganda na ung may nasasabing maganda sau ung mga natulungan mo kaysa sa wala d b?ΓΌ

    ReplyDelete
  2. dito, madami nakakatulog kasi nag-iidle na at konti palang callers. May time na 3 hours bakante at walang calls kaya ang iba, sleep mode.

    Tama ka na, may mga tao na dumadaan lang at poof, hehehe...

    un lang, dumadaan lang.

    ReplyDelete
  3. people touch and go nga diba.. ika nga sa kanta. di ko lang alam kung anung kanta. haha!

    impeyrnes, panalo ang sinabi ng kaibigan mo. haha! dami kasi akong friends.. sobrang sipag. as in di ko na nga nakikita sa kasipagan nila. pag may bday party absent sila. pag may holiday occassion absent din sila. baka sa libing ko present na sila.. nak ng tipaklong o. haha!

    ReplyDelete
  4. nagskip read ako. haha.
    sinend ko na pala sa hr nyo ung picture mo =p

    ReplyDelete
  5. popoy inosentes6/23/10, 10:38 AM

    very well said jepoy.

    nakakarelate ako dun sa sinabi mong people come and go. tulad ng experience ko sa mga naging blogger friends ko. kilala mo naman sila kung sino sila diba?

    tas about dun sa work, without high paying job, AMEN to that!!! hindi ako nakakabili ng mamahaling gadgets at nakakatravel ng madalas pero masaya naman ako. masyado kasing mataas at mapangarap ang mga tao. nakakalimutan nila na ang simpleng bagay sa mundo ay yun pa ang mas nagbibigay ng ligaya sa atin.

    ok, ang layo ng comment ko, pero may point naman ako diba? LOL

    isa ito sa mga gusto ko at medyo seryosong post mo jepoy. hugs for you :)

    ReplyDelete
  6. poy... bat sa tuwing binabasa ko blog entries mo, laging tingin ko sa sarili ko ang sama sama kong nilalang? T.T

    ReplyDelete
  7. ah siguro naman di ka nila nakakalimutan... sabi nga nila, kung ikaw ay nag iwan ng magagandang alaala sa mga nagiging part ng buhay mo... tiyak hindi ka nila makakalimutan kahit saan man sila. :)

    ReplyDelete
  8. kaya pala medyo napa-ENGLISH ka ng husto. I like this post. Ganyan din ang motto ko sa buhay these days. I used to be rude on people and I realize that life moves in circles, yung kalat mo---babalik sayo minsan. I believee in karma----good and bad. So if you plant seeds of hatred and bad deeds---babalik din sayo......

    kindness---pass it on.

    I know you do that. I have met only a few people like you. Para kang papa bear. malaki pero gentle. anu ba pinagsasabi ko. basta---good luck sa IELTS soon at to be fair---kahit tulog, cute parin. lol

    ReplyDelete
  9. sabi nga ng eheads sa kanta nila:

    "Ang mga tao sa buhay mo ay nagdaraan lamang, umaalis dumarating walang naiiwan, ang kuwento ng pag-ibig ay kumusta at paalam"

    maganda talaga kapag naaalala ka ng mga taong nakilala mo. nakakatuwa ang mga instances na may mag-aadd sa sayo na isang taong super di mo kakilala. tapos ime-message ka na claasmate ka niya noong elementary at kasama mo siyang kumakain. kung hindi ka naging mabuti, malamang forgets mo na siya for life! \m/

    ReplyDelete
  10. badtrip aq today..mainit ang ulo q..

    feeling ko magkakasakit uli aq..

    then i decided to read your recent posts..

    un na..

    i almost forgot that your blogs makes me laugh..

    ok n q..

    ReplyDelete
  11. anlalim. makapag IELTS na nga rin, para maintindihan ko rin to.

    Ganda ng picture, so inspiring.

    Mabait ka naman talaga Jepoy. Libre! hahahaah!

    Mwahs!

    ReplyDelete
  12. gawain ko din to sa school. as in araw-araw. hahaha!

    ReplyDelete
  13. umi-emo na naman. mukhang may bumabagabag sa yong mas malalim. ano kaya iyun? hmmmmm.....

    ReplyDelete
  14. pag tinamaan ka ng grabeng antok, di na uubra ang isang baldeng kape at kurot sa hita.. tulog talaga ang kelangan nun! pero por delikadesa naman (meaning mahiya ka naman!) magtago ka naman man lang sa loob ng cr pag matutulog ka! hehe!

    about friendship, gusto ko yung post mo na to... nice one jepoiski!

    ReplyDelete
  15. parekoy ang cute mo pala pag tulog!

    ReplyDelete
  16. hahaha soooo cute!nakanganga pa! hehehe!!! running for employee of the month ka siguro kaya ganito? hehehe.......

    tinamaan naman me much dun sa magpakita ng kindness to everyone.....tama naman talaga un at alam ko maganda ung ginagawa mo......kaya lang parang ang hirap magpakita talaga ng kabutihan sa mga taong maitim ang budhi!hmph...ngayon lang ako na-stress sa pag comment hehehe........

    ReplyDelete
  17. @Dc.Thekerr

    Thanks Dc.Thecker Thank you for taking time reading my entry na kakatats naman. I do appreciate it so much Sir!

    @Khantotantra

    Wow edi pre minsan sabayan mo rin nag pag tulog para sulit ahahhaa. Yeah some will just pass by without leaving a mark that is how shallow some people that they call us friends. We got to leave by it.

    @Chikletz

    Anong kanta yan! Syempre naman maganda pa ang kaibigan kong yun gusto mo pakilala kita?! LOL

    Dibale nandito naman ako eh invite me paki ayos narin ang papers ko bwahihihi

    @Oliver

    Alam ko naman nag skip read ka. CHE! Wag mo send pag na term ako tuturuan mo kong mag ABAP para mahire ako sige ka

    ReplyDelete
  18. @Popoy Inosentes

    Ok naman ang comment mo at I really really appreciate it much kasi na feel ko na you mean it. Bro hug back for you.

    Hayaan mo sa susunod wag mo na kong indianin para meron ka parating kainuman pag nalolongkot ka! :-D

    @Mervin

    Concur talaga?! Parang court proceedings lang... Thanks for reading sir! I appreciate it much...

    @Bulakbolero

    Isa lang ang ibig sabhihin nun parekoy, guilty much ka at hindi ka mabuting friend. Isa pa ayaw mo kasing i confirm na ililibre mo ko ng pakain pag dating ko dyan bwahahahaha. Joke lang!

    Hindi naman ganun wala naman akong ibig sabihin. Kampay!

    @MarcoPaolo

    I guess you're right, diba pag namatayan din naman tayo hindi natin nakakalimutan but these people are still a live so when you have an opportunity to get to be with them in whatever means then that is a good start kesa naman sabihin mo lang sa sarili mo na okay nalala ko sila then period. hihihi Salamat sa comment koya kampay

    ReplyDelete
  19. @Pusang Kalye


    yes you are right koya good karma and bad karma do exist. Thanks because you think I am on of the few hihihi. Bwahihihi thanks for the comment koya.

    @No Benta

    I like that eheads song. True masarap talaga ang ganyang feeling and it really is a sign that you did something right in your life... Nice point..

    @Lahy

    it's a pleasure giving you somekind of an outlet to be happy. Thanks for reading I appreciate much.

    *Smack*

    @Ayie

    Try mong gawin yan sa office nyo yung tulo laway ewan ko lang kung may babalikan kapang work ahahaha

    ReplyDelete
  20. @Allen

    Aba aba nadito narin si allen. Thank you sir, wag ka lang papahuli sa prof ha1

    @Graphic Designer

    Umiemo ka dyan...Bumabagabag sakin ay ang panlilibre aba eh, mag eend na ng june at lilipad ka na wala ka pang reservation bwaahahaha

    @Indecent Mind

    Kurot sa hita talaga? Aahaha natawa ako dun sabi ko hihihi. Oo na sa susunod mag tatago na po me.

    About sa friendship, I'm glad you liked it :-D Bro hug for you

    @Master

    pre cute ako pag tulog yummy naman pag gising bwahihihi

    @Weng

    Tinamaan much?! Uhhhm it's time to be more nicer to friend bawal maging mean bwahihihi

    ReplyDelete
  21. Hi Jepoy, Emote Part II ba ito? hehe (Office version) :-D

    ReplyDelete
  22. isa pa (para sa akin) ang dapat mong isipin eh kung well-appreciated ka ba para sa kanila. para minsan, ma-contradict yang people always come and go na yan..tse. hahaha!

    ReplyDelete
  23. @Yamie

    Hindi naman hihihi

    @Caloy

    if you start to think about appreciation that is the start of frustration. Do things because you want to be appreciated. Hayaan mo sila kung aapreciate nila o hindi kung hindi, let them walk out they are just piece of shit... Bwahihihi

    ReplyDelete
  24. "It has been my goal to give an act of kindness to the people I chose to be close with. In layman's term, friend. I offer what I have without hesitation without asking for anything in return"

    wow, wisdom! hehe joke lang.

    speaking of trabaho... tinamaan ako dun sa sinabi ng friend mo. nawalan nako ng life. ibabalik ko ito. :P

    ReplyDelete
  25. Midweek na midweek naglalasing ka! English ka nang English, reuqired???

    This is my favorite post so far, blog on!

    ReplyDelete
  26. Kaibigan, tama' sa mga taong nakilala naten, may umaalis at naiiwan pero ang mahalaga ay naibahagi nyo sa isat-isa ang oras nung kayo'y magkasama pa.

    ReplyDelete
  27. @Toilet thoughts

    Binura mo ang comment ko sa entry mo, sus! Sorry naman hindi kasing lalim ng wisdom ko ang mga wisdom writings mo hindi naman kasi ako taga UP, others lang bwahihihi

    @Glentot

    Ikaw lang ba may karapatang mag english?! Hindi porket magaling mag english pwede mo na kong laitin! Bwahihihi

    Blog on your face. Putakels ka! Hindi kasi ako nakainom ng weekend dahil sa puregold ka nag punta, tangina much?!

    @AJ

    Sir first time ka dito ah, Salamat sa pag babasa at pag co-comment ha! Welcome sa blogging world sama ka minsan sa EB namin tapos libre mo kame bwahihihi

    Enjoy writing kaibigan...

    ReplyDelete
  28. kala ko mali ako ng blog n napuntahan e seryoso kasi LOL!

    at jusko ang cute mo matulog sa work, keep it up,keep on sleeping at work kidding!!!!!!!!!!!!!!

    ReplyDelete
  29. @Mac Callister

    Natawa ako sa first part ng comment mo, hindi ba bagay mag seryoso?! LOL

    Parang ang mean ng second part ng comment! Joke! Thanks for droppin' by rakenrol!!!

    ReplyDelete
  30. @Jepoy: Hindi ko po dinelete. nagkamali lang ako ng post, e dun ka nag comment. di ko binura ung comment, nabura ko buong post. ang aga aga mo kasi eh! haha

    ReplyDelete
  31. uhmm Yes and Yes also Yes..

    Yes na lang ako wala akong masabi ang lalim eh saka english pa. haha

    pero seryoso pinaisip mo ako, parang gusto ko tuloy gahasain lahat ng kakilala kong babae para tumatak ako sa buhay nila. lol

    ReplyDelete
  32. hahaha. maloko yung kumuha ng picture. hehe. nung OJT ako, natutulog kami sa Data Room, ang lamig kasi don. hehehe. :)

    ReplyDelete
  33. wahahaha. bkit k p kasi nagpakuha ng pekyur..gusto ko yung ganyang trabaho yung natutulog lang tapos 35 k yung sahod..oh yeahhh

    ReplyDelete
  34. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  35. i don't remember people coming and going....

    i just remember boys pushing in and pulling out....

    ReplyDelete
  36. Natatawa ako kapag nakikita ko po yung picture. Ang cute nyo matulog.

    ReplyDelete
  37. @Toilet thoughts

    Lulusot ka pa! Hmp!

    @Ferbet

    Pwede pa gahasa ng isa ahahaha TSE!

    @Goyo

    Sus wag ka patulog tulog sa OJT baka hindi mo ma complete 'yung complete number of hours mo. LOL

    @Kikilabotz

    Sus hindi po ganyan ang sweldo ko ang liit naman bwahahhaha

    @YJ

    TMI!!!!

    @Munting bisiri

    Wag mong pigilan ang pag tawa baka mautut ka po bwahihihi

    ReplyDelete
  38. kaka-exhaust ang email war. hihi.

    ReplyDelete
  39. @Nimmy

    True kitang kita naman ang ibedensya sa picture diba?! LOL

    ReplyDelete
  40. waaaaah...
    inaantok ako kaibigan!
    gusto ko matulog pero sana di ako makuhanan ng ebidensya tulad ng picture mo haha : P

    ReplyDelete
  41. @Koya

    Sige matulog ka na koya sa ilalim ng work station mo para masaya...

    ReplyDelete
  42. nako, pag ako na-i-istress, nagreresign ako.. heheh.. cute mo matuloig jepz!

    ReplyDelete
  43. ay parang ganyn ung words of wisdom ko . . hekhekhek "people do come and go,all you need and you have to do is accept them and later let them go"

    ReplyDelete
  44. Ang sarap naman ng tulog mo sa pic! Di ko pa na try yung ganyang posistion sa trabaho, tumutulo kasi laway ko e haha nakakahiya

    ReplyDelete
  45. now lang ulit ako napadpad, natawa ako sa pic, yan ang pinakamasarap gawin sa trabaho eh...ang matulog. XD kaya lang pareng jepoy ingat, baka makita to ng boss/employer mo, naku mahirap yan. XD

    ReplyDelete