Friday, June 25, 2010

Phone Convo

Tumawag ako sa bahay kanina.

"Hello! Ma', Sorry hindi ako naka uwi last week kasi naman wala pang sweldo at late na kayong nag sabi na ako pala mag babayad ng kuryete at pambayad kay pinky.."

"Nak Okay lang 'yun na iinitindihan namin ni Papa mo, hindi nga kame kumain ng one week para lang mabayaran ang kuryete. At si Pinky naman hindi muna namin pina sweldo kaya hindi namen sigurado kung kumain din sila ng pamilya nya ng one week.."

"Sobra naman 'yun, parang kasalanan ko pa"

" Joke lang Anak di' ka naman mabiro"

"Ma hindi 'yun magandang biro and it's not funny! nag papakahirap akong mag trabaho dito t'wing gabi, lagi akong puyat. Wala me makain gulay. Hirap na hirap na ko sa gantong buhay. Ang hirap maging dukhaa. Hindi ko na kaya"

"Nak ang OA mo!"

"Sorry naman joke lang po, Wait lang 'Ma Question, saan mo dinala ang sweldo mo at sweldo ni Papa baket nyo naubos 'yun?!"

"Eh kasi may nakita akong Nara table kay Petra kinuha ko para may bago tayong dining table ang ganda ng mga curving at may Glass pa ito na malinis"

"Maaaaaaaaaaaaaaaaaaaa! May table pa tayo ah?! Ano nanaman yan!!!!"

"Anak walang glass 'yun tsaka lumang luma na yun and besides mas madali itong linisin isang dash lang ng basahan malinis na"

"Ma may pa dash-dash ka pa, eh kung 'yung pinambili mo ng mesa binayad mo ng kuryente at pinansweldo kay Pinky may sukli ka pa at may pambangko ka pa. Pakausap nga ka Papi hindi kinakaya ng powers ko ang reasons mo Ma..."

"Oh anak si Papi mo 'to anong balita sa world cup?!"

"Pa wala akong kebs sa world cup! Kunyari ka pang di mo alam na malalaglag na ang team mong Italy may utang kasakin 500 ha! Baket hinyaan nyo nanaman si Mama bumili ng mesa, ano ba?!"

"Alam mo naman yan si Mama mo 'di mapigilan, hayaan mo matanda na kasi"

"Eh ikaw bata?!"

"Slight lang"

"Haist, Pa' diba sabi nyo mag save ako baket kayo hindi nag sa-save?! Paano kung bigla kayong natumba dyan edi wala na tayong pang hospital"

"Anak edi ibalot mo na kami sa banig at ilibing sa likod natin"

"Effort naman 'Pa ako pa mag huhukay?! Ayoko!"

"Tamad mo talaga Anak! kaya ang taba mo eh, anyways, May natira naman konti at nag sa-save naman kame, nag lalambing lang si Mama mo sa'yo matagal mo na daw kasi syang hindi pinag gro-grocery"

"Pa kung meron naman eh pwede kaso bokya much ang wallet. Tsaka si Mama pag nag grocery kasi parang wala ng next month napapa tumbling ako sa bayarin."

"Sabagay my punto ka anak. Sakin mo nalang bigay 'yung pera at ako na mag grocery"

"Pa' asa! Ipangsasabong mo lang 'yun"

"Sobra ka naman!"

"Sus Pa' alam na alam ko na 'yang style mo! Hindi ako ulet uuwi next week may lakad ako"

"San' lakad mo?!"

"Basta.."

"Gagawa ka na ba ng apo namin? aba eh bilis bilisan mo.."

"Papi!!!!"

"Joke lang. Sige Anak mag iingat ka, sabi nga pala ni Mama mo nakuha na nya ang passport namin kelan tayo mag hong kong?"

"Sinabi ko bang mag hohongkong tayo?!"

"Oo"

"Pwes binabawi ko na Papi wala me budget next year nalang"

"Pwes ikaw na ang mag kuskus ng boxers mo"

"baket ganun Papi?!"

"Joke lang, sige sige basta ingat ka Anak I love you"

"Love you papi bye na rin kay Mama labas tayo pag uwi ko kain tayo sa Jabi"

"Ayaw namin ng Jabi"

"Choosy?!"

"Slight"

"Okay bye na po! Ingat kayo parati sabihin nyo Kay Mama wag masyadong mag papagod ha. Bye!"

43 comments:

  1. @Glentot

    Ang sweet ko kaya!

    ReplyDelete
  2. Tama siya, bastos nga.

    ReplyDelete
  3. bastos na sweet, para walang away. hahaha!

    ReplyDelete
  4. @devil under light

    Wow thanks for your time reading my post, flattered.

    @Caloy

    Sugar coat? LOL

    ReplyDelete
  5. Ganyan talaga kayo mag-usap ng parents mo? LOL

    ReplyDelete
  6. @gasdude

    slight, ganyang ang thought mas sweet ng konti, superlative lang to ng beri beri nice

    ReplyDelete
  7. waaah. natuwa ako dito. hakhak! ang kulet kulet eh!

    pero madalas ako ang nang-aasar kila mama at papa. di nila kaya ang powers ko eh. hakhak!

    takte! natawa ako dun sa isang linggong hindi kumain! nakngtokwa yan! wahahahahaha!

    ay oo nga pala hindi nakakatuwa!

    ay oo ngapala ang OA mo! hahahaha!

    tumatawa ako mag-isa dito! bweset! naiimagine ko!

    ReplyDelete
  8. popoy inosentes6/25/10, 8:31 AM

    mas malala kaming magusap ng nanay at tatay ko dahil nilalait ko sila. pramis. LOL

    :)

    jepoy, tara gimik na. sasama na ako sa inyo :P

    ReplyDelete
  9. Hehe ang kulet tlaga parang mag tropa lang kayo ai.. Kuya jepoy kala q punta tau hongkong?

    Jepoy: sinabi ko b un? O cge binabwi ko na..

    Hahahaha

    ReplyDelete
  10. seryoso to?

    ang kulit. hehehehe

    ReplyDelete
  11. Ang cute ng conversation haha, natuwa ako.

    ReplyDelete
  12. parang magkakaibigan lang ah, parang seryoso na nagbibiruan.hehehe.

    ReplyDelete
  13. natatawa ko sa usapan. seryoso ganyan kayo mag usap? nakaktuwa. mas maganda at effective yan na makapagbonding, the same way mas nasasabi lahat. comfortable eh.

    ReplyDelete
  14. alam mo bang napakaimportante sa isang masayang pamilya ang mesang gawa sa nara at may glass? alam mo bang importante sa pamilya ang makapaghongkong at makapaggrocery ng madaming madami? alam mo bang vital sa relationship ang pagsasabong paminsan minsan?

    dapat intindihin mo yun. wahahaha! ang kulit ng parents mo. :))))))

    ReplyDelete
  15. nakaka-aliw ng post na ito... sana ganyan din kami mag usap ng parents ko... hehehe... cool!

    ReplyDelete
  16. hehehe. Parang best friends lang ang nag-uusap sa phone! Cool!

    ReplyDelete
  17. sweet naman and cool ng conversation mo with your parents.. :)

    hehehe!! nakaka-aliw! ganyan din ang mama ko eh...impulsive buyer at si papa eh papikit na lang magbibigay ng pangshopping...di magsasalita para wala ng away! hehehe!!!

    ReplyDelete
  18. aww ang kyut naman... ganyan ba talaga kayo mag-usap?

    ReplyDelete
  19. parang magpe-frens lang?
    hahaha.. ang kuleeeeet!


    ganito pala mag-usap ang pamilya ng mayayaman..ahehehe

    ReplyDelete
  20. hahaha.....grabe sobrang natawa ako dito!!! wish ko lang ganito kami magusap ng mga magulang ko hehehe....... the best conversation ever! (between parents and a son)

    on another note, sorry kagabi ha? na dc na naman....at saka tama ka, iba nga ung song hahaha....pero related sila kasi the'yre from the same series hehehe (umapela pa?)basta i was affected much....

    ReplyDelete
  21. antagal k pina-isipan kung curving ba talaga ang maganda sa dining set o carving...

    pero baka nga yung kurba ng mga edges ang nagustuhan ni mudrax.... ang seksi siguro nung lamesa... yaiy

    ReplyDelete
  22. for real? Baka kapag ginanyan ko tatay ko, bugbugin ako nun. :P

    ReplyDelete
  23. @Eloiski

    Hoy Ms ECE baket hindi na ko makacomment sa blog mong emo emohan?!!! I hatechet!

    @Popoy inosentes


    Sabi na nga bat mapanlait ka. Aysus ayan nanaman yung sasama tapos biglang pupunta ng cavite LOL...Sige sige itxt kita para makasama ka na sa wakas hehehe

    @Dc.Theckerr

    Bwahihih ganun lang kame pag mayibang nakakrinig baka mabastusan pero sadyang ganun lang

    @Gillboard

    Not verbatim pero ganyan din ang thought bwahihihi

    ReplyDelete
  24. @Oliver

    Sows nag skipread ka ef i knew bwahihihi

    @Darklady

    uu parang tropa lang kahit matatanda si Mudrax at pudrax bwahihihi

    @Jasonhamster

    Oi buhay na ulet blog mo? kala ko may problem wordpress hihihi.

    Yes ganyan mag usap medyo superlative lang ng very very nice itong sinulat ko ahahha pero I agree comfortable kasi kaya mas okay hehhe alam ko naman ang limitation ko so keri lang

    @Allen


    may importante shit ka pang nalalaman dyan, hmp! hahaha salamat sa kumento Allen boy pogi musta aral natin?!

    ReplyDelete
  25. @Mervin

    Salamat at naaliw ka at least nakapag bigay ako ng konting kiliti sa puso mo (may ganun?!) hehehe Chillax Pre

    @Khantotantra

    Bwahihii parang best friends lang talaga kame hehe ganun siguro pag maliit lang ang pamilya

    @Yani

    Naku pag impulsive buyer ang hirap talaga i control ganyan ang mga mammi natin dapat itali sa bahay, jowk ahahha salamat sa pag comment at naaliw ka kahit konti

    @Chikletz

    almost ganyan chikletz ang cool noh?!

    ReplyDelete
  26. @Kosa

    Mayayaman ka dyan! Wala ngang pambayad ng kuryente eh

    @Weng

    Hehehe

    Ok lang yun baka na bored ka lang ka chat ako kaya nag dc ka bwahahah

    @YJ

    oo carving yun, sige na ikaw na english major...Ikaw naaaaaaaaaaaaaa!!!!!!

    @Goya

    For real for real ka pa dyan ah! ahaha Oo ganyan talaga kame mag usap wag mong gagayahin kung hindi ganyan ang kultura nyo

    ReplyDelete
  27. kakatuwa nmn kayo mag-usap ng parents mo...or imahinasyon mo lng to?

    khit magkandaherap herap na matupad lamang ang luho hahaha...

    ReplyDelete
  28. naku kaibigan, di ko makausap ng ganyan ang magulang ko masyado silang seryoso : D buti pa sila nakakapag biro ng ganyan : D

    ReplyDelete
  29. aliw! komedyante rin family mo! heheh!

    ReplyDelete
  30. hahaha! okay lang yan!
    baka maging emo-emohan ka rin. di bagay sayo!

    gusto ko happy ka! (manong johnny!)

    bwahahahahaha!

    ReplyDelete
  31. ang saya ng pamilya mo. parang dormmates lang kayo sa phone kung mag-usap. parang kami lang nila erpats. \m/

    ReplyDelete
  32. Bawi. hahahah!

    Wala nang guilt, tuloy ang Singapore!

    Di ka ba dadaan sa Macau? Dalawin mo na rin si Roanne!

    ReplyDelete
  33. @Jag

    Ganyan kame talaga mag usap pero this conversation is not the exact verbatim kasi wala naman akong photographic memory so I just reconstruct it.

    @AJ

    Kabigan ok lang 'yun ika nga it's the thought that counts (walang connection..)

    @Kokoi

    Sort of hehehhe

    @Eloiski

    Manong johnny talaga! bwahihihi

    @NObenta

    Cool nga eh and I am thankful for it :-D

    @Ayie

    Naku dapat nga pupunta talaga ako ng Macau at dadalhan si Roanne ng Sardinas na request nya, nag ka problem kasi super habang kwento, nasayang ang booking ng flight ko doon :-(

    Yes walang guilt sa singapore hehehhe

    ReplyDelete
  34. uy ikaw talaga jepoy ha? mapanghusga ka na ngaun hihihi.....hindi ako bored na kachat ka, enjoy kaya.....sorry naman kung hindi nakikisama ung net dito....uy hindi ako nagsisinungaling ha? "my first response is always the truth, that's a rule i live by, personally and professionally" (to quote julianne moore's character in laws of attraction) hihihi

    ReplyDelete
  35. So meaning di ka nakauwi nung father's day... heheheheheh same here.. pero nauna na yung treat ko sa kanila a week before... hehehehehe

    ReplyDelete
  36. @Weng

    Joke lang po baka bigla ka nanaman mag logout ahahha

    @Xprosaic

    Wala pre mamya pa lang ako uuwi

    ReplyDelete
  37. hahaha may pinagmanahan!hehe

    ReplyDelete
  38. hehehehe, kakatuwa naman... conversation with a twist.

    ReplyDelete
  39. ang funny niyo magusap! haha

    tatay ko pag pinaggrogrocery, puro gulay. nanay ko naman, puro karne. ang ending, ako nalang naggrogrocery. hehe

    oh and i love the subtle honesty in this post.

    ReplyDelete
  40. @Superjaid

    I know ahaha

    @Tim

    Hehehe thanks for taking time to read

    @Citybuoy

    yan nanaman ang subtle honesty nayan ahahaha

    Gusto ko rin ng gulay :-D

    ReplyDelete
  41. jepoy! ang kulit ng pag-uusap niyo... totoo ba 'to? galing ah... parang barkada lang. :D

    ReplyDelete
  42. binasa ko ulit for the second time around again! heheh...

    ReplyDelete