Friday, November 5, 2010

Humor Blog Tips

Nagumpisa akong mag blog dahil sa kabagutan ko sa Amerika noong panahong nandoon pa 'ko. Nainggit lang ako sa officemate ko kasi ang ganda ng blog nya tapos ang galing pa nya mag english. Dahil pinanganak akong inggitero, ginaya ko sya. Nag english-englishan din ako na medyo ma emo fuck pa. like eiw, totally. (no offense to emo bloggers)

Dumanak ang dugo sa ilong ko ng walang humpay dahil sa kaka-english sa blog kaya hindi ko na kinayangpangatawanan ito, kaya naman hindi na ko nag think twice at tinigilan ko na. Juk! Bigla kasi akong nadulas sa cr dahil natapakan ko ang tamod ko sa cr tapos nabagok ang bungo ko kaya naisip kong mag blog ng tagalog nalang para mas comfortable ako mag sulat. Okay, fine! Hindi kasi ako magaling mag english talaga kaya tagalog nalang. Bwahihihi.

Lumipas ang mga araw ng pag pepetiks sa office at pag-blogphop ng walang humpay at pag awit ko sa entablado (kasali?!)

Tapos nagising nalang ako isang araw na sikat na pala ako. Juk!!!!!! Bigla nalang dumami ang mga post ko na walang ka kwenta-kwenta. Mga kwento nang paggiling ko habang nag totoothbrush at naglilinis ng tenga. Mga kwento nang pangangati ng singit at pagnanana (puss) ng pusod ko. Mga kwentong tae at kung ano-ano pang shit. And then dumami ang mga nakakulitan at kaibigan sa blogs dahil sa kapangyarihan ng comment field sa kada isang post. Ang saya! Ang dami kong naging mga online tropapits.

Dumami rin ang mga blog na babasahin ko, haggard tuloy! Nahihirapan tuloy ang retina, cornea at irish ng mata ko ahahaa

Syempre nakakaenjoy magbasa ng mga blog nyo. Masipag akong mag back read lalo pa pagnahuli ng blog ang kiliti ko sa talampakan at betlogs or na tats ako at naluha sa kanang mata ng tatlong patak ng luha. Hindi totoo ang pag skip read ko. Chismis lang 'yun. Okay, minsan nag skip read pag emoness at english na parang pang essay writing contest or pang editorial ang dating. Hindi naman kasi ako tumitingin sa structure at composition at kung anong lead ang ginamit. Basta ang sa akin kapag entertaining at may moral lesson akong napulot nang hindi ako nag nose bleed pasok ka sa banga! Kasali ka sa blogroll ko at mag babackread ako ng bongga sa blog mo. Pero lately hindi ako masyadong nakakabasa dami kasing work eh. Sorry naman. Oo, may-pageexplain na kaganapan.

Well ano ba ang tinutumbok ng post ko na ito?

Ang katotohanan ay....Wala. Sorry naman.

mag thank you lang sana ako sa mga blogs nyo. Naging parte na kasi nang aking pang araw-araw na buhay ang magbasa ng blog nyo. Kaya gusto kong mag pasalamat, EMO BIGLA???! hahahhaa

Salamat pala sa 259 followers kahit na 9 lang naman talaga ang nag babasa. Na tats nyo ang puso ko. Dahil dyan kiss ko kayo. Mhua! ahahaha

nawala ako sa totoong topic nyetakels!

So... dahil naging humor blogger na nga ako mag share ako ng tips kung paano ba maging humor blogger hihihi. Based on experience at observations ko galing sa mga favorite kong humor blogs ha. Eto mga tips:

1. Kelangan mong i take note ang mga trending expressions kahit hindi mo naman ito ginagamit. useful kasi ito.Dapat alam mo rin i execute para pag ginamit mo sa blog pasok ka sa banga. Makakapag pa smile ka ng tao.

2. Maging natural lang you. Wag mong pilitin. Lalabas din yan pag shinake. Juk! lalabas din ang humor sa sulatin mo basta maging natural lang you. Lahat naman ng Pinoy masayahin kaya in one way or another lalabas at lalabas yan sa panulat mo kaya steady lang.

3. Wag kang mangaapak ng tao para lang masabi nakakatawa ang sinulat mo. Sana ma gets nyo to. Uhhhm pwede kasing minumura mo 'yung tao kunyari pero dalawa kasi yung dating nun. Pwedeng minumura mo sya and you mean it.Meron namang isa na minumura mo 'yung tao pero out of humor lang. May thin line sila. Hindi ko na maexplain. Punyeta! Basta yun na yun.

4. Wag mong limitahan ang sarili mong mag kwento. Isipin mo ung details. tapos isulat mo. Wag yung tipong makikipag laban ka ng Editorial Writing contest ha. Dapat yung parang nakikipag usap ka lang sa barkada mo. Ganown!

5. Magbasa ka ng blog ni Glentot tsaka ni Badoodles tsaka ni Paps tsaka ni Maldito tsaka ni Kokey Monster at ate Powkie makakakuha ka ng style na pwede mong maging guide sa pag sisimula ng humor blog.

6. Hindi mo kelangan nang matinding topic like Android versus Apple. Wag yung mga ganong shit. Mga simple lang. Like tutule. Tulok. Tae. Kulangot. Tinga. Mga ganyan lang makakakiliti ka na.

7. Pwede kang sumulat ng Fiction kung wala kang mahita sa experience mo basahin mo si Gillboard magaling na
fiction blogger yan.

8. Dapat malinis ang puso mo. Juk! Halukayin mo yung mga childhood experiences mo kasi madaming comedy sa buhay natin nung bata pa tayo or past experiences natin. Tapos ikwento mo ng parang kinukwento mo langsa kaibigan mo. Ganown.

9. Enjoy ka dapat sa ginagawa mo

10. World peace (walang kuneksyon para lang maging sampu ang points)


Happy Weekend mga Kaibigan! God Bless!!!!


27 comments:

  1. Nakanakanaman o! Salamat madami akong natutunan sayo master Jepoy...sinasamba kita! Halleluya!!!

    ReplyDelete
  2. in short be like JEPOY... dme pang sinabi at inexplain... tsk! namiss kita jepoy! nde na mareach eh... sikat na kc eh... tsk! takteng tsk yan... lol... happy weekend parekoy... para saken isa ka sa pinakafave na blog koh... pero echoz lang un... haha... later nd Godbless!

    ReplyDelete
  3. Binasa ko ng buo at palagay ko kasalukuyan kang nageedit!bwahahaha....Fine!Isasapuso ko ang tips mo para sa ikauunlad ng bayan.ano dw?hahaha!

    ReplyDelete
  4. Im proud of u skulmate dahil ang dami mo ng nabobola! Ay joke lang :) dahil sikat na sikat ka na! :) pwede ko ng ipagsigawan... Uy skulmate ko yan!!!!

    ReplyDelete
  5. Correction: Seryus blog yung akin nubehhh!!

    Thanks Jepoy!!! Dagdag 2 oras na tsupa ka sa akin!! hihihi

    ReplyDelete
  6. naks! iba na ang sikat! patips tips na! hakhak!

    kung si ate roanne eh skulmate ka... ako naman eh... oi kacourse ko yan! KA-ECE! shemay! gagawa ng paraan! bakit ba?!

    ReplyDelete
  7. oo na..magaling ka nang mangbola..muntik ko nang hubarin kaluluwa ko at iaalay sayo..ahahhaaha...

    pero tama rin naman ang tips mo..lalong lalo na yung dapat hindi pinipilit...dahil lalabas at lalabas din naman yan pag pinagpatuloy mo lang...sabayan mo ng lotion para hindi magaspang ang feeling...chos! ahahahhahaha...

    salamat sa links....may 1 pumunta sa blog ko. joke.ahahaha

    ang haba ng build up mo eh.ahaha

    ReplyDelete
  8. weeee.... ichcheck ko to... hahaha.. di ko rin kasi bet ang english nakakaspermbleed... hahaha...

    ReplyDelete
  9. take note: pwede mong sabihin na nadulas ka dahil nakaapak ka ng tamod... but no, you had to emphasize na TAMOD MO yun...

    that's what makes you totally different from other humor bloggers like the ones you mentioned....

    i've been thinking of a word that would describe your style for the longest time... now i know... you said it so yourself...

    DIRTY!

    i like the structure, unity, coherence and honesty of this post... :)

    ReplyDelete
  10. O siya! Ikaw na tagapayo at tagabigay ng tips. Ikaw na ang sikat at humor blogger. Haha.

    Napaisip lang ako kung anu yung IRISH ng mata? Whatda?!

    Pangarap kong maging isang humor blogger at susundin ko ang mga tips mo. :)

    ReplyDelete
  11. Ikaw na ang master, nagbibigay na ng tips!!!

    How dare you namedrop me here did I give you my permission? Bwahahahaha jk

    At mumurahin kita nang mumurahin hanggang sa huli kong hininga hihihihi

    TMI!

    ReplyDelete
  12. naks sa tips! iba ka talaga! mahumor na, mayaman pa! :D

    ReplyDelete
  13. ang masasabi ko lang, isa siguro ako sa 9 na talagang nagbabasa. :D (tamad lang magcomment, ay ngayon sinipag.) =)

    ReplyDelete
  14. Bcoz of u pr akong baliw d2 sa office..hahahaha!!! love ur blogs khet sometyms eh ewwwww!!!

    ReplyDelete
  15. tama yung mga idols sa humor blogs. At kasama ka na dun. :D

    At hindi ko alam na dati ay nag-eenglish ka sa blog mo. Wala na masyadong time mag-backread e :D

    ReplyDelete
  16. Yung number 3 ang pinaka gusto ko! di mo kailangang siraan ang iba para lang makapagpatawa noh! kung kating kati sa paninira, sarili nalang ang sirain hahaha..

    salamat sa tips sir!

    ReplyDelete
  17. wow, professional blogger, nagtitips na!!!

    salamat sa pagbanggit. kaya lang baka isipin ng mga tao puros fiction lahat ng kwento ko. hehehe

    pero tama ka. :)

    ReplyDelete
  18. ay, parang natamaan ako dun sa essay writing na nosebleed. hehe. hindi ako makakapasok sa banga mo jepoy! :/

    ReplyDelete
  19. Naknam! Ayos sa tips! :D pinakagusto ko yung #9 :)

    ReplyDelete
  20. magiging sikat na ko!
    huhuhu wala kaya kwenta blog ko. . .

    ReplyDelete
  21. LOL. Sa wakas, nakacomment din ako. Nabasa ko na itong post na ito kagabi, pero hindi ako makacomment. Mukhang napaaga siguro ang pag-post. Ahihihihi...

    Maccomment ko na rin ang gusto kong i-comment. Oo na, Jepoy. Ikaw na ang humor blog! Ikaw na! Heheheh.. :D:D:D:D

    ReplyDelete
  22. aha - sabi ko na nga ba nag-i-skip read ka, hahaha... magtatagalog na nga lang ako palagi sa blog ko para naman basahin mo, haha. XD

    thnx sa tips. i'm not a humor blogger, but tips like these come in handy sometimes. salamat!

    nana sa pusod? eewwww... haha

    ReplyDelete
  23. sige, dapat talagang i-emphasize na 259 ang followers mo. hahahaha!

    ReplyDelete
  24. wow 259 followers?nice one!^^

    thank you sa tips kuya sana magamit ko to sa blog ko na madalas eh emo post hehehe

    ReplyDelete
  25. Wow! Famous naaa! :) Actually, matagal na pala. :)

    ReplyDelete
  26. ganun pala storya nun, kaya naman ayaw panuorin ni yow!nangchismis?hahah

    gangsta ako kaya ako panuorin to...pero may hubo scene ba si gerald?baka sakali lang...

    ReplyDelete