Wednesday, February 3, 2010

Tama na Emo! Balik Kwentong Walang Kwenta

Pupungas pungas pa ang mata ko ng dinampot ko ang aking celfon habang nag a-alarm.

"Powtangena 9:00 na malalate nanaman ako..."

Dali-dali akong tumakbo sa lababo para mag toothbrush sumunod na nangyari ay ang ang talent kong pagligo na parang isang uwak sa mumunti naming Banyo. 'Yung tipo mabasa ka lang masabunan ang betlog, singit at kiliki at makapag shampoo at facial wash keri na. Ilang sandali pa ay ready to go na 'ko papasok ng Opis at katulad ng dati nag mamadali akong tumakbo papuntang MRT. Mag ca-cab sana ako pero no-luck ayaw ng cab bagbagin ang walang kupas na heavy trafic sa Edsa from Pasay to Ortigas. Choosy ang mga hinayupak! Kahit pa sabihin kong plus trenta eh, ayaw parin. So no choice. Takbo sa MRT dala dala ang kikay kit sa loob ng messanger bag ko.

The usual routine sa MRT. Siksikan. May bago ba doon? Kahit na nakaligo na 'ko and all pupungas pungas parin ang mata ko. Napapansin kong may mangilan-ngilang chicks na nag titinginan sakin. Pero kebs lang ako. Baka sabihin nila easy to get ako.

"Shaw Boulevard Station. Shaw Boulevard Station" Sabi ng voice over sa loob ng MRT

Napansin kong sumusulyap parin ang mga chikas. kebs parin ako at dumiretso na palabas. Pag tapos mag inspect ni Manong Sekyu sa bag ko napadaan ako sa "Hen Lin" at narining kong tinatawag ako ng Siopao at Kikiam.

Sabi ng Siopao "C'mon ang get me..Get me..Get me"

At dahil tao lang ako na mahina at nagugutom din, lumapit ako kay Manang Hen Lin. Dito ko na realize na hindi pala ako tinatawag ng Siopao. Tugtog pala ni Manang Hen Lin 'yung naririnig ko. Isang kanta ng MYMP na may pinamagatang "Come on and get me". Since nandoon narin ako nag decide na rin akong bumili kesehodang late kung late. Konting tumbling at kalahating cart wheel lang naman nasa opis na ko, I think kaya pa.

"Te' pabili nga ng Siopao tsaka Kikiam tsaka Siomai na Shark's fin"

"Would you like it hot or Cold Sir?"

"Ay Inglesera ang Ate ko, ano to Starbucks?! Syempre hot alanga namang malamig na Siopao ang kakainin ko"

"Masama bang mag practice ng konting English? Gutom ka kuya?"

"Hindi naman masyado? Turuan kita mag English gusto mo mura lang?!!"

" Gigierang frog prince naman 'tong si Kuya...Hulaan ko tootpaste mo, Close Up na green"

"Paano mo nalaman?!"

"Eh may toothpaste ka pa sa labi eh" Sabay tawa ng beri beri nice.

"Shit kaya pala ako pinag titinginan ng mga chikas sa MRT kanina.."

"Eto na Order mo Sir! Thank you po.."

Ang Ending. Late ako at naiwan ko ang Sauce ng Siopao at toyo mansi ng Shark's fin.

28 comments:

  1. Base! At least kahit late may hygiene di katulad ng mga tao dito maaga naman pumasok pero wala namang ligo at toothbrush kaya ngipin nila itim itim... Ewww

    ReplyDelete
  2. @Roanne

    Base ka nga

    @Glentot

    Sarcasm Sarcasm Sarcasm

    ReplyDelete
  3. gusto namin ng mala keso-de-bolang blog jepoy!

    hahahaha!

    ReplyDelete
  4. @Steven Fong

    Ikaw lang ay mag gusto ng makesong blog. Ayoko na na. Nahihirapan ang puso kong mag sulat (Gumaganown)

    Gumawa ka narin ng blog mo!

    ReplyDelete
  5. Tanga natawa talaga ako gasgas na kasi ang Hahaha. Lagi namang green ang ngipin mo diba?

    ReplyDelete
  6. @Glentot nek nek mo may watz! Maitim talaga ang puso mo I hate chu!

    ReplyDelete
  7. inaabangan pa naman namin ang mga emo post mo jepoy...ahahaha:P

    ReplyDelete
  8. Kuya Jepoy palagay ko may isa kang nakalimutan bago pumasok.."MAGSALAMIN" at silipin ang kapogian mo nyahaha..Napadaan lang po TC.. Happy Valentines..

    ReplyDelete
  9. @Deth

    Ayoko na kasi naawa na ako sa sarili ko pag nag eemo post ako. Puro hartfulness nalang parati. Awwwwwwwww!

    @Chingoy

    I know, right?! Hmp!

    @Jam

    Hayaan mo po ate Jam 'di ko na po makakalimutang mag salamin para makita ang ka gwapuhan everyday of my entire life. Bow! Salamat sa pag dalaw at pag koment balik po ulit parati!

    ReplyDelete
  10. Bat ba kasi natanghali ang gising? May pinagpupuyatan? Mabuti na rin yung naghahabol ka sa oras, may thrill.. feeling mo nasa amazing race ka. At ang premyo, 1 milyong tumatagaktak na pawis.. hehe

    ReplyDelete
  11. @Sly

    May pinag pupuyatan nga! Nakuha mo tsong... Nag eemo kasi ahahhaa.

    Mahirap pag pawisan dito sa pinas pag nakabihis ka na kasi malagkit plus you know the pollution and all shit.

    ReplyDelete
  12. late kung late!

    Tama yan!

    pero masaya ang naghahabol ng oras! Pero yun nga, masmabuti ng medyo maleta kesa naman sa maymakalimutang gawin.. Humarap sa salamin..

    para din akong namamadali sa pagbabasa ng post na 'to habang nagmamadali ka sa pagpasok sa opisina!

    ReplyDelete
  13. @Kosa

    Wag kang ma excite sa pasalubong mo sakin ha :-D

    Don't porget my gummy bears and gummy worms and my old navy shirt :-D

    ReplyDelete
  14. hen lin :(

    dati-rati suki ako nyan :(

    ReplyDelete
  15. hehehe green na ngipin..astig..^_^

    ReplyDelete
  16. Ahahahahhahaha grabe na yang katakawan mo sa food.... para ka nang ako... ahahahahahahhaha... kesehodang malate makalamon lang... jijijijijiji

    ReplyDelete
  17. @Azel

    Bibilhan kita pag auwi mo. Madaming madaming Siopao ate

    @Superjaid

    Hehhehee

    @Xprosaic

    I know, sarap kumain kasi! Kampay Pre!

    ReplyDelete
  18. hahahaha magbaon daw ba ng toothpaste na green.

    ReplyDelete
  19. @Paps

    Umayos ka nag skip read ka na naman!

    ReplyDelete
  20. aliw kah tlgah sa earth... *apir*... ei! namiss koh 'un... kikiam.... awww... fave kong meriend yon noon... man! now make meeh crave for it.. tsk!... bongga palah si ateh... and yeah.. ayos lang kita ang toothpaste moh... at least they now you have a fresh breath.. maybe they can't wait to kiss u... nakanang naman... ahaha... laterz Jepoy! Godbless! -di

    ReplyDelete
  21. kokorek koh typo error koh.., walang pakialamanan .. haha... *meriend = meriend *now = know .. 'un lang i think.. haha... hasta luego! =)

    ReplyDelete
  22. @Dhi

    Panalo ka talaga sa comment! Parang parati kang aligaga. Chillax! Steady lang! breath in breath out

    Thanks Dhi! God Bless!

    ReplyDelete
  23. hindi ko rin alam pero napipili ko plage ang sharkfin siomai sa tuwing nabibili ako ng korean noodles o ng siomai, hehe pag alam kong malelate ako lulubusin ko na, pareho rin ang suma, bawas sa salary ng ilang sentimo haha, pero di ko nakakalimutan maligo :)

    ReplyDelete
  24. @Anthony

    pero mas panalo parin ang balut entry mo hehehe

    God Bless!

    ReplyDelete
  25. haha sana di ka nalang pumasok hehe

    ReplyDelete
  26. @Dyubil

    Mahirap naman ata pag hindi ako pumasok baka kinabukasan eh wala na kong work. Paano na ang mga bills LOL

    ReplyDelete